QUI TẮC TỔNG QUÁT.
5. Lễ nghi phụng vụ sẽ mang hình thức cao quí hơn, khi được cử hành kèm theo ca
hát, mỗi khi thừa tác
viên chu toàn đúng nhiệm vụ của mình, và khi có dân chúng tham dự (4). Thật vậy, dưới hình thức đó, lời cầu
nguyện được diễn tả thâm thúy hơn ; mầu nhiệm phụng vụ với những đặc điểm có tính cấp bậc và cộng đồng được biểu lộ rõ ràng hơn ; lòng người hợp nhất với nhau hơn nhờ cùng hát chung một giọng hơn, nhờ
được
nhìn ngắm vẻ đẹp của sự vật thánh mà vươn tới
những thực tại
vô hình. Cuối cùng, toàn bộ việc cử
hành biểu lộ trước nền phụng vụ thiên
quốc đang được hoàn tất trong
thành Giê-ru-sa-lem mới, một cách
rõ ràng hơn. Vì thế, các vị
chủ chăn phải làm hết sức
mình để đạt tới hình
thức cử hành đó. Ngay cả trong
những buổi cử hành không kèm theo ca hát, nhưng có giáo dân tham dự, vẫn phải phân chia các chức
vụ và vai trò, như khi cử hành có kèm theo ca hát, nhất là
phải liệu cho các thừa
tác viên cần thiết và có khả
năng, cũng như lo cho các
giáo dân tham dự tích cực
hơn.
Phải chuẩn bị thiết thực cho mỗi buổi cử hành
trong tinh thần hợp tác giữa mọi người liên hệ, dưới quyền chỉ huy của vị quản nhiệm thánh đường, về mặt
nghi thức cũng như mục vụ âm nhạc.
6. Muốn tổ chức một buổi cử hành phụng vụ cho đích đáng thì trước hết phải phân chia và thi hành các
chức vụ cho đúng, khiến mỗi thừa tác viên
hay mỗi tín hữu, khi thi hành các
chức
vụ, sẽ chỉ làm và
làm hết những gì thuộc phận sự của mình thôi, chiếu theo bản tính của sự vật và những qui tắc phụng vụ (5).
Nhưng công việc tổ chức
cũng đòi ta phải giữ đúng ý nghĩa và bản chất của mỗi phần và mỗi bài hát, Muốn đạt mục đích ấy thì phải hát thực sự, đặc biệt những bản văn nào đương nhiên cần hát, và phải tôn
trọng thể loại cũng như hình thức của những bản văn đó, do bản tính chúng
đòi hỏi.
7. Giữa những hình thức cử hành hoàn toàn long trọng mà trong đó, tất cả những gì phải hát đều được hát, và hình thức đơn giản nhất không có ca
hát, có thể có nhiều bậc khác nhau, tùy như muốn dành cho ca
hát một vị trí
lớn hay nhỏ. Tuy nhiên khi chọn những bài hát để hát, phải dành ưu vị cho những bài do bản tính có tầm quan trọng hơn ; trước hết những phần linh mục chủ sự hay thừa tác viên
hát và giáo dân thưa đáp, thứ đến những bài do linh mục và giáo dân cùng hát, sau đó mới thêm những bài dành riêng cho giáo dân, hoặc
dành riêng cho ca đoàn.
8. Mỗi khi cử hành phụng vụ mà cần
hát thì có thể chọn người hát, ưu tiên dành cho những người có khả
năng hơn về mặt ca
hát, đặc biệt trong những buổi cử hành khá long trọng và có những bài hát khó hơn hay khi phải truyền thanh, truyền hình (6). Nếu không chọn được người hát, và nếu linh mục hay thừa tác
viên không thể hát đúng, thì vị đó có thể đọc mà không hát những bài hát phải
hát, nếu bài ấy khó quá, nhưng phải đọc lớn tiếng và rõ ràng. Nhưng linh mục hay thừa tác
viên không được làm như thế, chỉ vì muốn tiện cho
mình.
9. Khi chọn bài hát cho ca đoàn hay giáo dân, nên lưu ý đến khả năng ca
hát của những người đó. Trong các lễ
nghi phụng vụ, Hội Thánh không loại bỏ một loại ca
nhạc nào, miễn là loại
đó hợp với tinh thần lễ nghi phụng
vụ và bản chất của mỗi phần (7), và không ngăn trở giáo dân tham dự đúng mức và tích cực (8).
10. Để giúp tín hữu tích cực tham gia phụng vụ và có hiệu quả hơn trong mức độ có thể, nên thay đổi cách
thích hợp những hình thức cử hành và mức độ tham dự, cùng lưu ý đến bậc lễ của ngày ấy, và tầm quan
trọng của cộng đoàn.
11. Nên nhớ rằng tính chất quan trọng đích thực của một buổi cử hành phụng vụ ít tùy
thuộc vào hình thức ca
hát cầu kỳ hoặc phô diễn các lễ
nghi cho đẹp mắt, hơn là dựa vào phong
cách cử hành sao cho xứng đáng,
trang nghiêm và đạo đức. Phong cách này nhằm toàn bộ chính việc cử hành phụng vụ, nghĩa là
thi hành mỗi phần lễ nghi theo bản tính riêng của những phần ấy. Nơi nào có thể làm được , thì rất ước mong các
nơi
ấy trình bày một hình thức phong
phú hơn về ca hát
và đẹp mắt hơn về nghi lễ. Nhưng nếu bỏ qua,
hoặc thay đổi hay cử hành không đúng cách một trong những yếu tố của nghi lễ phụng vụ thì chẳng phải là long
trọng đích thực nữa.
12. Chỉ Toà thánh mới có quyền thiết lập những nguyên tắc trọng yếu và tổng quát được xem như nền tảng của Thánh
nhạc, hợp với những qui tắc đã ban hành và đặc biệt hợp với Hiến Chế Phụng vụ. Các Hội Đồng Giám Mục địa phương có thẩm quyền và thành lập hợp pháp, cũng như Giám mục được quyền ra luật lễ
cho Thánh nhạc theo các
giới
hạn đã ấn định.
No comments:
Post a Comment